D.T.C. BLOG

อัพเดตข่าวสารความรู้โลจิสติกส์

สัญญาณไฟ จากรถบรรทุก รู้ไว้ปลอดภัยแน่

เมื่อต้องขับรถออกต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาว มักจะมีรถบรรทุก รถพ่วงมากมาย ซึ่งการขับรถตามรถใหญ่ๆ เหล่านี้ ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ไม่ดี แต่รถบรรทุกส่วนใหญ่ก็มักจะส่งสัญญาณไฟต่างๆ ให้เราเสมอ วันนี้เรามาทำความเข้าใจในความหมายของสัญญาณเหล่านั้นกันดีกว่า ว่าแต่ละสัญญาณหมายถึงอะไร ?

สัญญาณไฟกระพริบซ้าย

หากขับรถตามหลังรถบรรทุก แล้วสังเกตว่าถนนตรงนั้นไม่มีซอยหรือทางเลี้ยวข้างหน้า แต่รถบรรทุกส่งสัญญาณไฟกระพริบซ้าย นั่นหมายถึงว่าสัญญาณไฟให้แซง บอกว่าทางข้างหน้าสะดวก ไม่มีรถ เชิญแซงขึ้นไปได้เลย

สัญญาณไฟกระพริบขวา

เมื่อกำลังเร่งเครื่องแซงรถบรรทุกคันหน้าแล้วเจอสัญญานไฟกระพริบขวา ทั้งที่ไม่มีซอยหรือไม่มีท่าทีว่าจะเลี้ยว ต้องรีบหยุด เนื่องจากรถบรรทุกกำลังบอกว่า ห้ามแซง! เพราะข้างหน้าอาจมีทางโค้งหรือรถกำลังสวนมา ควรระวัง!

สัญญาณไฟกระพริบซ้าย-ขวา สลับกัน

เมื่อเห็นสัญญาณไฟนี้ แสดงว่ารถบรรทุกกำลังชะลอความเร็วเพื่อเบรก ควรขับด้วยความเร็วต่ำ และห้ามแซงเด็ดขาด

สัญญาณกระพริบไฟสูง 1 ครั้ง

เมื่อเจอรถบรรทุกฝั่งตรงข้ามส่งสัญญาณกระพริบไฟสูง 1 ครั้ง ระหว่างขับรถตอนกลางคืน นั่นเป็นการเช็กถามเพื่อนร่วมทางว่าง่วงไหม หรือทางที่ขับผ่านมานั้นมีอุบัติเหตุหรือเปล่า ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยดี ก็อย่าลืมส่งสัญญาณกระพริบไฟกลับไปทักทายด้วยนะ

สัญญาณไฟฉุกเฉินเมื่ออยู่ทางแยก

หากเห็นไฟฉุกเฉินของรถบรรทุกขณะขับเจอสี่แยก นั่นหมายความว่ารถบรรทุกต้องการขับตรงไป ไม่เลี้ยวตรงทางแยก ให้เราขับรถตามหลังมาได้เลย ไม่ต้องชะลอ

สัญญาณเปิดไฟสูงระหว่างแซง

เมื่อขับรถตอนกลางคืนแล้วตั้งใจจะแซงขวา ดันเจอสัญญาณไฟสูงจากรถบรรทุกก็อย่าเพิ่งตกใจ เพราะรถบรรทุกกำลังเปิดไฟให้ทาง เพื่อช่วยส่องทางข้างหน้าให้เราขับแซงขึ้นไป ทำให้เราจะได้มองเห็นถนนชัดเจนและปลอดภัยมากขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : Salehere , gs battery

ติดตามข่าวสารดีๆก่อนใครได้ที่ https://line.me/R/ti/p/%40mqn9393i

อ่านข่าวสารอื่นๆ ได้ที่ ความรู้โลจิสติกส์