D.T.C. BLOG

อัพเดตข่าวสารความรู้โลจิสติกส์

6 สิ่งที่ควรเช็คเกี่ยวกับรถหลังกลับจากเดินทางไกลช่วงปีใหม่

หลังจากที่เพื่อนๆ ขับรถตะเวนเที่ยวพร้อมชาร์ตพลังในช่วงหยุดยาวปีใหม่กันไปแล้ว แต่รถคู่ใจของเราที่โดนใช้การอย่างหนักคงหมดแรงไม่พร้อมลุยต่อแน่ๆ วันนี้ DTC เลยจะมาแนะนำ 6 สิ่งที่ควรเช็คเกี่ยวกับรถหลังกลับจากเดินทางไกลช่วงปีใหม่

1. ของเหลวในเครื่องยนต์ เรียกได้ว่าทั้งระบบไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำหม้อน้ำ น้ำมันเบรก และอื่นๆ ต้องอยู่ในระดับและเกณฑ์ปกติ ซึ่งหากตรวจพบความผิดปกติควรรีบนำรถเข้าตรวจเช็คอย่างละเอียดและแก้ไข

2. ริ้วรอยรอบตัวถัง    อาจใช้โอกาสล้างรถหลังจากกลับไปเลย เพราะขณะที่เราล้างรถนั้นก็ถือเป็นการสังเกตแต่ละจุดของตัวรถไปด้วย หากพบริ้วรอยก็สามารถที่จะขจัดออกไปได้ก่อนที่จะกลายเป็นคราบฝังแน่นได้นั้นเอง

3. ระบบเบรก  อีกสิ่งสำคัญที่หากพบความผิดปกติควรรีบหาสาเหตุและแก้ไขทันที ไม่ว่าจะมีเสียงดังตอนเบรกเกิดขึ้น หรืออาการเบรกที่ผิดปกติไปควรรีบนำรถเข้าตรวจเช็คอย่างละเอียดและแก้ไข

4. ระบบไฟส่องสว่าง    ทำงานครบถ้วนทุกระบบทุกดวงหรือไม่ เพราะหากถ้าไฟหน้าไม่ทำงาน เมื่อต้องขับขี่ในยามค่ำคืนก็อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

5. ยางรถยนต์  ตรวจเช็คง่ายๆ ด้วยสายตาดูสภาพโดยรวมของยางว่ามีร่องรอยการขูด ขีด ข่วนหรือไม่ ที่อาจสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างยาง และอย่าลืมเติมลมยางให้ได้ตามกำหนดของรถแต่ละรุ่น

6.  ระบบช่วงล่าง  สามารถดูได้จากสภาพของตัวโช๊คว่ามีน้ำมันซึมหรือรั่วหรือไม่ รวมไปถึงการสังเกตเวลาที่ขับรถผ่านลูกระนาดต่างๆ สามารถซับแรงและยืดหยุ่นปกติหรือไม่