D.T.C. BLOG

อัพเดตข่าวสารความรู้โลจิสติกส์

6 สัญลักษณ์ บนหน้าปัดรถยนต์ ที่ควรรู้!

🚗 ในปัจจุบันการขับรถบนท้องถนน เราจำเป็นต้องรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสัญลักษณ์ไฟเตือนต่างๆ เพราะเมื่อไฟสัญลักษณ์บนหน้าปัดรถ “แจ้งเตือน” ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน แสดงว่าระบบนั้น ๆ อาจเกิดความผิดปกติและอาจเกิดอันตรายต่อรถยนต์ได้ วันนี้ #DTC เลยมี 6 สัญลักษณ์หน้าปัดรถยนต์ ที่ทุกคนควรรู้ มาฝากทุกคนครับ

6 สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์ที่ควรรู้ มีอะไรบ้าง?

ไฟเตือนระดับน้ำมัน

สัญลักษณ์เตือนนี้ คาดว่าหลายๆ คนต้องทราบกันอยู่แล้ว เพราะเป็นสัญลักษณ์แจ้งเตือนระดับน้ำมัน เมื่อน้ำมันถึงระดับต่ำ หรือ มีระยะการขับไม่ถึง 20 กม./ชม.

สัญลักษณ์ไฟเตือนระดับน้ำมันเครื่อง

เมื่อไฟเตือนน้ำมันเครื่องปรากฏขึ้น แสดงว่าระดับน้ำมันเครื่องต่ำ หรือมีการรั่วไหลของน้ำมันเครื่อง

สัญลักษณ์ไฟเตือนความร้อนของเครื่องยนต์

สัญลักษณ์นี้แสดงขึ้นมาเมื่อไหร่ ให้รีบหาที่จอดแล้วดับเครื่องเพื่อตรวจสอบปัญหาทันที เพราะแปลว่าระบบระบายความร้อนในเครื่องยนต์เริ่มมีปัญหาแล้ว อย่าปล่อยให้เครื่อง Over Heat จนดับนะ

สัญลักษณ์ไฟเตือนระบบเบรก

ระบบเบรกถือเป็นระบบที่สำคัญมากสำหรับการขับขี่ ซึ่งอาจเกิดจากการปลดเบรกมือไม่สุด หรือ น้ำมันเบรกต่ำ

สัญลักษณ์ไฟเตือนระบบเครื่องยนต์

หากสัญลักษณ์ไฟนี้แจ้งเตือนแสดงว่าเครื่องยนต์กำลังมีปัญหา หรือมีบางอย่างผิดปกติ เพื่อความปลอดภัยควรนำรถไปพบช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการตรวจสอบโดยด่วน

สัญลักษณ์ไฟเตือนแบตเตอรี่

สัญลักษณ์ไฟเตือนรูปแบตเตอรี่ ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะว่าแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้หมดแล้วเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปัญหาอื่นๆ เช่น ขั้วสายแบตเตอรี่หลวม สึกกร่อนหรือแผ่นแบตเตอรี่เสียหาย ก็เป็นได้

หากใครรถยนต์กำลังมีปัญหาสัญลักษณ์ไฟ ทั้ง 6 นี้ขึ้นแสดงอยู่ Mr.D ขอแนะนำให้เข้าไปพบผู้เชี่ยวชาญโดยด่วนเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนนะครับ

ติดตามข่าวสารโลจิสติกส์ดีๆ จาก DTC ได้ที่ ความรู้โลจิสติกส์