D.T.C. BLOG

อัพเดตข่าวสารความรู้โลจิสติกส์

6 จุดสำคัญ ควรเช็คก่อนซื้อรถมือสอง

ถ้าพูดถึงการซื้อรถมือสอง แน่นอนว่าเรื่องราคาถูกและความคุ้มค่าต้องมาเป็นอันดับแรกๆ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ารถคันที่เราสนใจอยู่นั้นเคยเกิดอุบัติเหตุ น้ำท่วมหรือผ่านอะไรมาบ้าง วันนี้ DTC มีคำแนะนำ 6 จุดสำคัญที่ควรตรวจสภาพก่อนซื้อรถมือสอง มาดูกันเลยครับ  

1. เอกสารประจำรถ

เล่มทะเบียนรถ สามารถบอกข้อมูลต่ำงๆของรถได้เช่น
• รายชื่อผู้ถือครองรถ และการเปลี่ยนมือ ผ่านการครอบครองมากี่คน
• วัน/เดือน/ปี ที่จดทะเบียน
• เลขตัวถัง เลขเครื่อง จะต้องตรงกัน
• ภาษีรถยนต์หมดเดือนไหน
• ประวัติการเปลี่ยนสี   ประวัติการซ้อมบำรุง 
• เปลี่ยนชนิดเครื่องยนต์ เช่น มีการวางเครื่องยนต์ใหม่หรือไม่
• การดัดแปลงอื่นๆ

2. สภาพภายนอก / โครงสร้างรถ

ต่อมาตรวจดูรอบ ๆ คัน ว่าสภาพรถเป็นอย่างไร สีเดิมหรือทำมาใหม่ ร่องรอยต่าง ๆ ระบบไฟ จุดเชื่อมตัวถังว่ามีความผิดปกติตรงไหนมั้ย ถ้าเกิดมีร่องรอยการขันน็อต การซ่อมแซม หรือการทำสีใหม่ อาจสันนิษฐานได้ว่ารถเคยผ่านการชนหนักมาก่อน เลยต้องมีการซ่อมแซมนั่นเองครับ   นอกจากนั้นควรตรวจสอบระบบไฟหน้า ไฟหลัง และ ไฟตัดหมอก ว่าทำงานได้ปกติดีหรือไม่

4. สภาพภายใน

ตรวจสอบสภาพภายในรถและการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ เช่น แผงคอนโซล เบาะ แอร์ พวงมาลัย กระจกมองหน้า-ข้าง ประตู ขอบยางประตู ตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ทุกชิ้นและระบบไฟฟ้าภายในรถยังใช้งานได้ตามปกติ และอย่าลืมดูคราบสนิม หรือคราบน้ำบริเวณต่างๆ บนพื้นพรมห้องโดยสาร ที่อาจเป็นร่องรอยการโดนน้ำท่วมมาก็เป็นได้

5. สภาพช่วงล่าง

ตรวจสอบใต้รถว่ามีส่วนไหนได้รับความกระทบกระเทือน หรือมีอาการสึกหรอบ้าง เช่น โช๊คอัพ เบรก ยาง รวมถึงคราบน้ำมันใต้ท้องรถ และหากลองขับไปที่ที่ขรุขระแล้วมีเสียงแปลกๆ อาจแสดงว่าช่วงล่างไม่แน่น หากคุณซื้อรถคันนั้นไปใช้งานต่อในอนาคต ความเสียหายมาเยือนได้แน่นอน

6. ทดลองขับ

ตรวจเช็คสภาพครบถ้วนแล้ว ถึงเวลาต้องทดลองขับให้รู้ว่าระบบเครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่าง ๆ ยังทำงานได้ดี เริ่มตั้งแต่สตาร์ทรถเลย ต้องสตาร์ทติดง่าย ไม่มีเสียงรบกวนจากห้องเครื่อง ดูระบบเกียร์ว่ามีอาการรถกระตุกหรือเข้าเกียร์ยากมั้ย ขับแล้วไม่มีอาการสั่น กระตุก เลี้ยวโค้งได้ดี ยางเกาะถนน พวงมาลัย ระบบเบรก หน้าปัดบอกความเร็วทำงานได้ตามปกติก็ถือว่าสอบผ่านครับ 

การซื้อรถยนต์มือสองจำเป็นต้องตรวจสอบรถแต่ละคันอย่างละเอียดครับ บางจุดอาจต้องใช้ประสบการณ์หน่อย เพราะรถมือสองดูเพียงผิวเผินไม่ได้เลยครับ ถ้าคุณไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์ แนะนำให้พาผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์ไปช่วยเช็กดีกว่า เพื่อให้ซื้อ-ขายรถมือสองได้อย่างสบายใจไม่มีย้อมแมวแน่นอน