D.T.C. BLOG

อัพเดตข่าวสารความรู้โลจิสติกส์

เริ่ม 29 ต.ค.64 M-Flow มอเตอร์เวย์ 4 ด่าน วิ่งก่อนจ่ายทีหลัง

29 ตุลาคม 2564 นี้ เปิดทดสอบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) กับ ระบบ M-Flow    ร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่กับระบบ M-Flow ทดลองใช้งานจริง ทั้ง 4 ด่านนำร่อง บนถนนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ด่านธัญบุรี1 ด่านธัญบุรี 2 ด่านทับช้าง 1 และด่านทับช้าง 2

กระทรวงคมนาคม เตรียมใช้ระบบเก็บ  ค่าผ่านทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง  หรือ  มอเตอร์เวย์  ด้วยการเพิ่มช่องเก็บค่าผ่านทางเป็นแบบ AI ภายใต้ชื่อ ระบบ   M-Flow  โดยไม่มีไม้กั้น และมาจัดเก็บค่าผ่านทางในภายหลัง โดยหักผ่านบัตรเครดิต-บัตรเดบิต หรือ บัญชีธนาคาร และสามารถเลือกได้ว่าจะจ่ายเป็นรายครั้ง หรือ เป็นรายเดือน เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง และ ลดการสัมผัสเงิน ในสังคมไร้เงินสด 

ผู้ใช้งานสามารถร่วมลงทะเบียนสมัครสมาชิกเพื่อทดลองใช้บริการ ในวันที่ 29 ตุลาคม 2564 เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป   โดยระบบจะเปิดให้ผู้ใช้งานลงทะเบียนได้ทั้งแบบประเภทบุคคลธรรมดา ประเภทบุคคลต่างชาติและประเภทนิติบุคคล สามารถเลือกรูปแบบและช่องทางการชำระเงิน ทดสอบระบบการแจ้งเตือนยอดชำระเมื่อขับผ่านช่องทาง M-Flow และสามารถเรียกดูประวัติรายการผ่านทางได้

ช่องทางการลงทะเบียนผู้ใช้งานระบบ M-Flow

1. Website :   https://mflowthai.com/mflow

2. Application : mflowthai

3. Walk In ที่จุดบริการจำนวน 5 จุด

  •  กรมทางหลวง (พระราม 6)
  • ด่านทับช้าง 1 ขาเข้า กม.51+445
  • ด่านทับช้าง 2 ขาออก กม.49+03
  • สถานที่บริการทางหลวง (service Area) บางปะกง 1 ขาออก กม.49+300
  • สถานที่บริการทางหลวง (service Area) บางปะกง 2 ขาออก กม.49+300

4.  onsite /mobile unit (หน่วยบริการเคลื่อนที่) 

ขั้นตอนการลงทะเบียนใช้งานระบบ M-Flow 
1. หมายเลขโทรศัพท์มือถือสำหรับใช้ในการลงทะเบียน 
2. บัตรประชาชนและภาพถ่ายคู่กับบัตรประชาชน 
3. คู่มือจดทะเบียนรถ
4. รูปถ่ายรถด้านหน้ารถ (ด้านข้างและด้านหลังรถ ถ้ามี)

ทั้งนี้ ระบบ M-Flow จะพร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2565 โดยเปิดให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ครบทั้ง 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1 ,ด่านทับช้าง 2  ,ด่านธัญบุรี 1  และ ด่านธัญบุรี 2

ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2565 ทางพิเศษฉลองรัช ระยะแรก จำนวน 3 ด่าน ได้แก่ ด่านจตุโชติ , ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2 คาดว่า จะเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565

ส่วนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 กรุงเทพฯ-บ้านฉาง และทางพิเศษฉลองรัช ระยะที่ 2 บูรพาวิถี และกาญจนาภิเษก คาดว่า จะสามารถเปิดทดสอบระบบได้ในช่วงปี 2566  นอกจากนี้ กรมทางหลวงยังได้เตรียมที่จะมอบสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ (Promotion) เพื่อเชิญชวนให้ผู้ใช้ทางเข้ามาใช้ระบบ M-Flow ให้มากที่สุด