D.T.C. BLOG

อัพเดตข่าวสารความรู้โลจิสติกส์

วิธีขับรถประหยัดน้ำมัน ในยุคน้ำมันแพง

ในยุคที่น้ำมันแพง ขยับราคาขึ้นเกือบทุกวัน ทำให้รายจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มมากขึ้น จนบางคนต้องหันไปใช้รถหรือการคมนาคมของสาธารณะ ซึ่งเป็นวิธีประหยัดค่าน้ำมันได้ดีอีกวิธหนึ่ง แต่บางคนจำเป็นต้องใช้รถยนต์จะมีวิธีอย่างไรในการเซฟค่าน้ำมัน

DTC มีเทคนิคการขับรถแบบประหยัดน้ำมันมาฝากกัน

วางแผนก่อนออกเดินทางเสมอ

ก่อนการเดินทางทุกครั้ง เพื่อนๆ ควรวางแผนเส้นทางก่อนเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงรถติด หรือหลงทาง โดยให้เลือกใช้เส้นทางที่ใช้เวลาสั้นที่สุด หรือทางที่คุ้นเคย

ใช้ความเร็วคงที่ประมาณ 80 – 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง

เนื่องจากช่วงความเร็วนี้ ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพในการเผาผลาญเชื้อเพลิงได้ดีที่สุด จึงช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20%

ไม่เบิ้ลไม่กระชาก ไม่ลากเครื่องยนต์

การเร่งเครื่อง เหยียบคันเร่งจนมิด น้ำมันจะถูกฉีดเข้าห้องเผาไหม้ตามน้ำหนักเท้าของเรา ยิ่งเหยียบหนัก ยิ่งสิ้นเปลืองน้ำมันมาก การค่อยๆ เหยียบคันเร่ง ขับรถให้นิ่มนวล ใช้ความเร็วสม่ำเสมอจะประหยัดน้ำมันทันทีโดยอัตโนมัติ

ไม่เบรกกะทันหัน

ทุกครั้งที่เบรกความเร็วจะลดลง และเมื่อต้องการเดินเครื่องต่อก็จำเป็นต้องเร่งความเร็วบ่อยครั้งทำให้เปลืองน้ำมัน และลดประสิทธิภาพของเบรก

เติมลมยางตามกำหนดที่คู่มือรถแนะนำ

จะช่วยลดการเผาผลาญเชื้อเพลิง ลมยางอ่อนเกินไป ทำให้หน้ายางเสียดสีกับพื้นถนนมาก ลมยางแข็งเกินไป การยึดเกาะถนนน้อยลง เครื่องยนต์ทำงานหนักโดยไม่จำเป็น จึงสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าปกติ

บรรทุกของเท่าที่จำเป็น

การบรรทุกน้ำหนักมากเกินไปส่งผลต่อการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของรถ ดังนั้น หากมีของที่ไม่จำเป็นก็ควรจะนำออกจากรถ ซึ่งนอกจากจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันน้อยลงแล้ว ยังทำให้รถสะอาดเรียบร้อยอีกด้วย